วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

แบบบ้านลอยน้ำ ในพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

แบบบ้านลอยน้ำ ในพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

เป็นมงคลเหลือแสนสำหรับชาวไทยที่ได้รับความเมตตาจากบุรพกษัตริย์ทั้งหลาย ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ทั้งปวง โครงการบ้านลอยน้ำนี้ เกิดจากพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เมื่อครั้งเสด็จเยือนกรมโยธาธิการ แล้วดำริถึงชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำทั่วอย่างเป็นห่วงเป็นใย และทรงได้รับสั่งให้กรมโยธาธิการออกแบบบ้านเพื่อใช้ในกรณีหากเกิดน้ำท่วมขึ้นมาอีก
โดยแบบก่อสร้างบ้านลอยน้ำนี้ เป็นบ้านชั้นเดียวที่มีงบประมาณในการก่อสร้างที่ค่อนข้างน้อย คือราว เจ็ดแสนบาทต่อหลังในกรณีที่ก่อสร้างเอง และหากจ้างผู้รับเหมาทำการก่อสร้างจะมีราคาค่าก่อสร้างอยู่ที่ราว เก้าแสนบาท ซึ่งราคานี้เป็นราคาที่เลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่มีราคาถูกที่สุดในท้องตลอดเมื่อราวปี 2550
บ้านลอยน้ำในพระราชดำริฯ หลังนี้มีขนาดพื้นที่ราว 60 ตารางเมตร เป็นบ้านชั้นเดียวที่มีลักษณะแบ่งเป็นห้องโถงขนาดใหญ่ได้ 1 ห้อง ห้องน้ำ และชานหน้าบ้าน ทางด้านใต้ถุนบ้านติดตั้งทุ่นลอยน้ำ หรือถังน้ำขนาดใหญ่เพื่อให้ลอยน้ำได้ในกรณีที่น้ำท่วม อีกทั้งแบบบ้านหลังนี้ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับโรงเรือนชนิดอื่น ๆ ทั้ง คอกสัตว์เลี้ยง หรือร้านค้าต่าง ๆ ได้ฯลฯ
อีกทั้งหากเมื่อมิได้มีเหตุการณ์น้ำท่วมบ้านหลังนี้ก็ยังสามารถพักอาศัยได้ตามปกติ โดยมีเสาทั้ง 4 มุมของบ้านยึดโยงไว้กับพื้นที่มี roller หมุนขึ้นลงได้ในกรณีที่น้ำไหลบ่ามาอย่างกะทันหัน เป็นเหมือนแม่แรงที่ดันบ้านขึ้นด้วยแรงดันน้ำไปในตัว
ข้าพเจ้าในฐานะของราษฎรชาวไทยคนหนึ่งขอกราบแทบพระบาทสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ที่ได้ทรงประทานพระราชดำรินี้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของราษฎรทั้งปวง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น