วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

แบบบ้านไม้ชั้นเดียว ผนังกระจกรอบด้านชมวิวได้360 องศา พับเก็บได้ด้วย?!!

แบบบ้านไม้ชั้นเดียว ผนังกระจกรอบด้านชมวิวได้360 องศา พับเก็บได้ด้วย?!!

แบบบ้านวันนี้นั้นขอนำผลงานการออกแบบของทีมสถาปนิก Olson Kundig จากสหรัฐอเมริกามาให้คุณผู้อ่านได้ชมกัน ขอบอกไว้ก่อนว่าถ้าดูเพียงรูปเดียวจะเข้าใจว่าเป็นบ้านไม้เรือนกระจกที่แสนธรรมด๊า..ธรรมดา แต่ขอให้อ่านไปเรื่อย ๆ ก่อนจะเห็นความน่าทึ่งของบ้านหลังนี้ค่ะ
บ้านหลังนี้ออกแบบเป็นโครงสร้างไม้ชั้นเดียว หลังคาเรียบ เลือกใช้กระจกรอบด้านมาเป็นผนังทั้ง 4 ทิศทำให้บ้านดูโปร่งโล่ง กว้างขึ้นแล้วยังชมวิวได้ทั่วทั้ง 360 องศา ตกแต่งอย่างอบอุ่นเหมือนหอพักหรือคอนโดมิเนียมห้อง Studio เล็ก ๆ น่ารัก
แล้วมันแปลกอย่างไร.. มันน่าตื่นตะลึงตรงที่ผนังทั้งสี่ด้านนั้นความจริงแล้ว เป็นผนังไม้ต่างหากค่ะ!! แต่สามารถเปิดออกมาได้ทั้ง 3 ด้าน จนกลายเป็นเฉลียงรอบบ้านยังไงล่ะคะ เหมือนบ้านหลังนี้ปอกเปลือกได้ยังไงยังงั้นเลยทีเดียว สาเหตุที่ออกแบบไว้เช่นนี้ก็เป็นเพราะว่า ทีมสถาปนิกคำนึงถึงว่าในบางเวลาเช่นเวลาที่ต้องการพักผ่อนนอนหลับ หรือเวลาที่เป็นส่วนตัวนั้น ก็จำเป็นที่ต้องปกปิดไว้บ้างนั่นเอง รวมไปถึงในฤดูหนาวที่มีอากาศหนาวจัดด้วย การดึงฝาบ้านขึ้นมาปิดไว้ทั้งหมดยังช่วยเก็บกักความอุ่นของฮีทเตอร์ไว้ในบ้าน แล้วยังทำให้ความเย็นจากภายนอกลอดผ่านเข้าไปไม่ได้อีกด้วย
น่าทึ่งไหมล่ะคะ บ้านหลังนี้เหมาะมากกับภูมิอากาศทางภาคเหนือของไทยที่มีช่วงเวลาของฤดูหนาวที่หนาวจัดกว่าภาคอื่น ในขณะที่ช่วงหน้าร้อนก็ยังเปิดผนังบ้านออกมารับลมได้อีกด้วย ตอนนี้คุณผู้อ่านชักสนใจอยากมีไว้ซักหลังหรือยังล่ะคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น