วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

แบบบ้านชั้นเดียว กระท่อมไม้สมถะ น้อยแต่ครบถ้วน

แบบบ้านชั้นเดียว กระท่อมไม้สมถะ น้อยแต่ครบถ้วน

บางครั้งชีวิตก็ไม่ได้ต้องการอะไรมากเกินไปกว่าปัจจัย 4 หรอกค่ะ แล้วที่อยู่อาศัยก็เป็นหนึ่งในนั้น ทุกวันนี้บ้านพักอาศัยที่เราอยู่กันนั้นมีแต่ข้าวของสิ่งของต่าง ๆ ที่เกินความจำเป็นกันไปแล้วแทบทั้งนั้น บางทีหากได้มีโอกาสหลบมุมมาอยู่กับตัวเอง ใช้ชีวิตที่เรียบง่ายก็อาจได้พบกับความสุขที่มากกว่าเคยพบที่ไหนมาก่อนก็เป็นได้
กระท่อมไม้หลังนี้ออกแบบด้วยคอนเซปต์ของความพอดี ไม่จำเป็นต้องมีมาก แต่พอดีก็เพียงพอแล้ว ไม่ว่าจะเป็นขนาดของกระท่อม การตกแต่งที่ประหยัดและเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งภายในที่พอเพียงสำหรับการดำรงชีวิต ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของโครงสร้างก็ใช้ไม้ที่หาได้ในพื้นที่ ก่อสร้างเป็นบ้านหลังคาหน้าจั่ว ไม่มีเพดานเพื่อความโปร่งสบาย แล้วยังแบ่งชั้นใต้หลังคาเป็นห้องนอนได้อีกด้วย เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ที่มีอยู่ก็มีแต่พอดี ทั้งเตียง โซฟา และตู้ต่าง ๆ ก็เลือกใช้ไม้ที่หาได้ง่ายและขึ้นรูปอย่างง่ายไม่ทำสี จึงกลมกลืนไปกับธรรมชาติรอบด้าน
หากคุณผู้อ่านรู้สึกในบางครั้งว่าสิ่งของหรือทรัพย์สมบัติที่มีอยู่รอบตัวมันช่างเป็นภาระที่น่าเหน็ดเหนื่อย แล้วรู้สึกอยากปลีกวิเวกหรือหามุมสงบ ๆ อยู่บ้าง กระท่อมไม้หลังนี้นับเป็นแบบก่อสร้างที่ดีเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้างเป็นส่วนต่อเติมภายในบ้าน อาจจะเป็นออฟฟิศเล็ก ๆ ส่วนตัว หรือจะสร้างเพื่อเป็นที่ปลีกวิเวกสวดมนต์นั่งสมาธิก็เข้าที รวมไปถึงเหมาะสำหรับการสร้างเป็นกุฏิปฏิบัติธรรมอีกด้วย อีกทั้งหากใครที่พอมีที่ทางต่างจังหวัดแล้วอยากสร้างบ้างพักเล็ก ๆ ที่พออยู่ได้แบบบ้านหลังนี้ก็น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียวค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น