วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

แบบบ้าน 2 ชั้น บ้านครึ่งไม้ครึ่งปูน บ้านที่ประหยัดทั้งโครงสร้างและพลังงาน

แบบบ้าน 2 ชั้น บ้านครึ่งไม้ครึ่งปูน บ้านที่ประหยัดทั้งโครงสร้างและพลังงาน

บ้านครึ่งไม้ครึ่งปูนนั้น จัดว่าเป็นบ้านที่สามารถทำให้โครงสร้างรับน้ำหนักชั้นใต้ดินมีขนาดเล็กลงได้เป็นอย่างมาก เนื่องจากโดยธรรมชาตินั้นไม้ย่อมมีน้ำหนักต่อปริมาตรที่น้อยกว่าคอนกรีตอยู่แล้วนั่นเอง การก่อสร้างที่เลือกใช้โครงสร้างชั้นสองเป็นไม้จึงช่วยประหยัดโครงสร้างรับน้ำหนัก จึงทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างไปโดยปริยายด้วยค่ะ
และในวันนี้จะขอนำเสนอบ้านครึ่งไม้ครึ่งปูนที่ออกแบบโดยทีมสถาปนิก Butler Armsden ที่นำเอาแนวคิดการก่อสร้างแบบบ้านครึ่งไม้ครึ่งปูนดังกล่าวมาใช้ แล้วยังออกแบบให้หลังคาที่มีพื้นที่มหาศาลของบ้านเป็นแหล่งผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ด้วยการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ที่ช่วยในการผลิตพลังงานทดแทนใช้ได้อย่างพอเพียงได้บ้านได้อีกด้วย นับเป็นการออกแบบบ้านที่ประหยัดตั้งแต่ต้นทางจนถึงในอนาคตอันยาวไกลเลยทีเดียว
และมิใช่เพียงความเป็นเลิศในการออกแบบโครงสร้างและระบบพลังงานเท่านั้น บ้านหลังนี้ยังตกแต่งอย่างสวยงามสมเป็นบ้านที่สร้างขึ้นเพื่อรับชมวิวทิวทัศน์ของป่าเขาอีกด้วย บ้านสองชั้นหลังนี้เลือกใช้วัสดุตกแต่งอย่างไม้นำมาผสมผสานกับโครงสร้างสมัยใหม่อย่างลงตัว ทั้ง เหล็กเส้น กระจกและอลูมิเนียมเส้นอย่างลงตัว แล้วยังคงรูปลักษณ์และสไตล์โมเดิร์นไว้ได้ด้วยการเลือกเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งทั้งภายในภายนอกบ้านที่ทันสมัย แล้วยังดูอบอุ่นไม่ว่าจะใช้เป็นบ้านพักตากอากาศหรือบ้านสำหรับอยู่อาศัยจริงก็ตาม
จุดที่สวยแปลกตาและเป็นไฮไลต์ของบ้านหลังนี้อีกแห่งก็คือสะพานที่เชื่อมระหว่างห้องรับแขกและหน้าบ้าน แล้วเชื่อมต่อไปยังระเบียงชมทะเลด้านนอก เป็นโครงสร้างเหล็กพื้นไม้ที่มีความสวยหรู เพรียวบางล้ำสมัยชวนให้เดินเข้าไปพักผ่อนจริง ๆ ค่ะ
บ้านหลังนี้มีโครงสร้างที่เหมาะมากสำหรับการก่อสร้างในประเทศไทย อีกทั้งสไตล์การตกแต่งก็ยังเหมาะกับสภาพอากาศอีกด้วย หากคุณผู้อ่านท่านใดนำแบบไปปรับใช้แล้ว ติดต่อผู้เขียนด้วยนะคะ อยากไปชมความงามนี้ด้วยตาตนเองจริง ๆ ค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น