วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2557

Modern & Nature House เมื่อความทันสมัยกลมกลืนกันกับธรรมชาติ

Modern & Nature House เมื่อความทันสมัยกลมกลืนกันกับธรรมชาติ

สมัยนี้นั้นแม้ผู้คนจะใช้ชีวิตอินเทรนด์เกาะกระแสโลกมากสักขนาดไหน แม้ความทันสมัยจะกลายเป็นสิ่งที่ต้องวิ่งตามให้ทันซักเพียงใด ที่สุดแล้วก็ยังปรารถนาการใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอยู่ดี เพราะความเป็นธรรมชาติทำให้มนุษย์เรารู้สึกเหมือนได้กลับไปอยู่กับรากเหง้าที่กำเนิดมา ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและพักผ่อนอย่างแท้จริง
แบบบ้านที่นำมาเสนอในวันนี้จึงตอบสนองความต้องการดังกล่าว ด้วยการผสมผสานระหว่างความโมเดิร์นและวัสดุธรรมชาติเข้าไว้ด้วยกัน บ้านหลังนี้คือผลงานการออกแบบของทีมสถาปนิกจากประเทศออสเตรเลีย MCK Architects และถูกสร้างไว้บนเนินเขาที่ไม่ได้มีการปรับระดับแต่อย่างใด จึงเสมือนบ้านหลังนี้เป็นบ้านที่ถูกสร้างอยู่บนที่สูง ทำให้รับอากาศบริสุทธิ์ของซิดนีย์ได้เป็นอย่างดี
สไตล์การออกแบบบ้านหลังนี้เลือกใช้วัสดุที่เป็น ไม้ หิน และวัสดุพื้นผิวตามธรรมชาติเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งผนังภายนอกบ้านด้วยไม้ที่มีลวดลายกลมกลืนกับผนังสีขาว แซมด้วยหินกาบในบางส่วน ผสมกับโครงสร้างทันสมัยอย่างกระจกโครงอลูมิเนียม เส้นสายที่กลมกลืนกันขับเน้นความโมเดิร์นได้เป็นอย่างดีในขณะที่ก็ยังไม่ทิ้งความรู้สึกสบายแบบธรรมชาติไป
ภายในบ้านออกแบบให้สามารถถ่ายเทอากาศได้ดีด้วยผนังอิฐโปร่งในบางช่วง กับการเลือกใช้ประตูหรือกระจกที่สามารถเปิดช่องรับแสงและอากาศได้ทั้งบ้าน บ้านหลังนี้จึงปลอดโปร่ง และอากาศหมุนเวียนผ่านเข้าออกได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงการเจาะช่องแสงในบริเวณที่อับทึบ เช่น โถงทางเดินชั้นสอง หรือในห้องน้ำ ทำให้แสงส่องผ่านเข้ามาได้ตลอดเวลาในช่วงกลางวันนอกจากช่วยฆ่าเชื้อโรคทำให้บ้านไม่อับชื้นแล้ว ยังช่วยประหยัดพลังงานไปด้วยในตัว
หวังว่าแบบบ้านที่นำมาเสนอในวันนี้จะช่วยให้คุณผู้อ่านได้นำไอเดียไปปรับเสริมในการออกแบบบ้านน่าอยู่ของคุณกันนะคะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น