วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2557

แบบบ้าน สไตล์ Eco ประหยัดพลังงานล้ำอนาคต

แบบบ้าน สไตล์ Eco ประหยัดพลังงานล้ำอนาคต

ในยุคที่พลังงานกำลังกลายเป็นเรื่องต้องใส่ใจพร้อมไปกับการอนุรักษ์ธรรมชาตินั้น มิใช่แต่เพียงในภาคของการคมนาคมที่ต้องรณรงค์นโยบายในการประหยัดพลังงานเท่านั้น แต่ประชาชนคนทั่วไปตลอดจนภาคธุรกิจอื่น ๆ ต้องร่วมกันใส่ใจไปพร้อมกันด้วย อาคารที่จะนำมาเสนอวันนี้เป็นผลงานการออกแบบจากทีมงานสถาปนิก Vo Trong Nghia Co., Ltd ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้อาคารแห่งนี้นอกจากสวยงามน่าอยู่อาศัยแล้ว ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับชุมชนอีกด้วย
อาคารหลังนี้ออกแบบให้มีพื้นที่ปลูกต้นไม้เป็นจำนวนมาก ทั้งบนดาดฟ้าที่ปลูกเป็นสนามหญ้า และบริเวณระเบียงด้านหน้าของอาคารทุกชั้นชั้นปลูกไม้พุ่มเพื่อความร่มรื่นอีกด้วย ที่มิใช่เป็นเพียงแค่เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับอาคาร แต่ยังช่วยในการลดการใช้พลังงานจากเครื่องปรับอากาศ ช่วยเพิ่มปริมาณออกซิเจนให้กับผู้อยู่อาศัย เสมือนได้พักอยู่ท่ามกลางสวนสวย ๆ ตลอดเวลา
อีกทั้งอาคารหลังนี้ยังออกแบบให้มีถ่ายเทอากาศได้อย่างสะดวก ที่นอกเหนือจากอากาศที่หมุนเวียนผ่านเข้ามาทางระเบียงที่ปลูกต้นไม้แล้ว ยังเพิ่มการเจาะช่องแสงและช่องอากาศทั้งด้านหน้าด้านหลัง และบนเพดาน รวมไปถึงการเลือกใช้รั้วไม้ระแนงโปร่ง ทั้งหมดนี้ทำให้อากาศภายในอาคารหลังนี้มีระบบหมุนเวียนอากาศได้ดีทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกสบายไม่อึดอัดอีกด้วย
นอกจากช่องอากาศแล้วยังเพิ่มช่องให้แสงได้ลอดผ่านเข้ามาภายในอาคารได้ตลอดเวลาในช่วงกลางวัน ที่แม้จะเป็นมุมที่อับทึบของบ้าน เช่น บันได หรือห้องน้ำ ก็ยังคงมีแสงสว่างลอดเข้ามาได้ ช่วยในการประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี
อาคารหลังนี้จึงนับเป็นความชาญฉลาดที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง และนี่เป็นเพียงตัวอย่างของอาคารที่ใส่ใจในสิ่งแวดล้อมอาคารหนึ่งเท่านั้น หวังว่าคุณผู้อ่านจะนำไอเดียนี้ไปใช้ในการออกแบบบ้านที่ตนเองอาศัยเพื่อเป็นการรณรงค์การประหยัดพลังงานอีกแรงหนึ่งด้วยค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น